วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กระดูกไก่ดำ

ชื่อชื่อวิทยาศาสตร์ : Gendarussa vulgaris Nees.
ชื่อวงศ์ : ACANTHACEAE สมุนไพรอื่น ๆ
: กระดูไก่ดำ (ทั่วไป) เฉียงพร้าบ้าน เฉียงพร้ามอญ ผีมอญ สันพร้ามอญเฉียงพร้าม่าน เกียงพา สำมะงาจีน(ภาคกลาง) เฉียงพร้า(สุราษฎร์ธานี)กระดูกดำ (จันทบุรี) ปองดำ(ตราด) กุลาดำ บัวลาดำ(ภาคเหนือ)

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์


ต้น : สมุนไพรกระดูกไก่ดำเป็นพรรณไม้พุ่มเล็ก มีลำต้นสูงประมาณ 90-100 ซม.ลักษณะของลำต้นและกิ่งเป็นปล้องข้อ คล้ายกระดูกไก่ ขนาดข้อลำต้นยาวประมาณ 2.5-3 นิ้วข้อของกิ่งยาวประมาณ 1-1.5 นิ้ว ลำต้น ใบ กิ่งก้าน มีสีแดงเรื่อ

ใบ : ใบกระดูกไก่ดำมีลักษณะเป็นรูปหอกโคนและปลายแหลม ริมขอบใบเรียบไม่มีหยักเส้นกลางใบสีแดงขนาดใบกว้าง 0.5-1.5 นิ้ว ยาวประมาณ 3-5 นิ้ว ก้านใบสั้น

ดอก : กระดูกไก่ดำออกดอกเป็นช่อบริเวณปลายดอก ช่อยาวประมาณ 2-3 นิ้ว ลักษณะของดอกกลีบดอกมีสีขาวอมเขียว แกมชมพู โคนกลีบดอกติดกันส่วนปลายกลีบแยกเป็นกลีบล่างบน ลักษณะกลีบล่างโค้งงอนเหมือนช้อนข้างในหลอดดอกมีเกสรตัวผู้ 2 อัน ซึ่งจะโผล่พ้นหลอดออกมา

ผล : ผลของกระดูกไก่ดำมีลักษณะเป็นฝัก ยาวประมาณ 1.3-1.5 ซม.

การขยายพันธุ์ : กระดูกไก่ดำเป็นพรรณไม้ที่มักขึ้นเองตามลำธารในป่าดงดิบหรือมักปลูกตามบ้าน ใช้ทำรั้ว ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ

ส่วนที่ใช้ : ใบ ราก

สรรพคุณของสมุนไพร

ใบ นำใบสดกระดูกไก่ดำมาตำและเอาน้ำมาดื่ม แก้ปวดศีรษะ โรคหืด ไอ อัมพาต นำมาตำคั้นน้ำมาผสมกับเหล้ากิน แก้ไอ อาเจียนเป็นเลือด ช้ำใน ขับปัสสาวะบวมตามข้อ กากของใบนำมาพอกแผลที่พิษอสรพิษขบกัด ใบนำมาต้มและดื่ม แก้ช้ำแก้ไข้ ลดความร้อน ขับเลือดข้นในร่างกายให้กระจาย

รากและใบ ตำรากและใบของกระดูกไก่ดำผสมกันแล้วนำมาพอกแผล ถอนพิษ นำมาต้มใช้อาบน้ำแก้โรคผิวหนัง ผื่นคัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...