วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โกฐจุฬาลำพา

ชื่อสมุนไพร : โกฐจุฬาลำพา
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Artemisia annua Linn.
สารสำคัญที่ออกฤทธิ์ คือ อาร์ตีมิซินิน (artemisinin)
วงศ์ : Compositae
ชื่ออื่น : โกฐจุลาลำพา ชิงเฮา

ส่วนที่ใช้และ้สรรพคุณ
-ใบ, : ใช้เป็นยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย แก้ท้องร่วง ถ่ายพยาธิ ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ขับลมในลำไส้ แก้ไขข้ออักเสบ ระงัลอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้ประจำเดือนมาปกติ บำรุงมดลูก ระงับอาการปวดท้อง และอาการเจ็บท้องคลอดลูก โดยการใช้ใบต้มเอาน้ำดื่ม ใช้ภายนอกนำใบสดมาตำให้ละเอียดแล้วนำมาพอกแก้โรคปวดศีรษะ รักษาบาดแผลเรื้อรัง แก้อาการเคล็ดบวม ใช้สูบควันแก้โรคหืด
-ช่อดอก, : ใช้ต้มเอาน้ำดื่ม เป็นยาแก้ขับเสมหะ แก้หืด อาหารไม่ย่อย
ลำต้น ไม้ล้มลุก สูงได้ถึง 1.5 เมตร รากมีกลิ่นหอม

ลักษณะทางพฤกศาสตร์
ใบ เดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่หรือรูปใบหอก ขอบหยักเว้า ลึกเป็นพู ดอกช่อ แยกแขนง ประกอบด้วยช่อย่อยเป็นกระจุกกลมขนาดเล็กออกที่ซอกใบหรือปลายกิ่ง มีชั้นใบประดับ กลีบดอกสีเหลืองอ่อน
ผล เป็นผลแห้งไม่แตกเมล็ด รูปขอบขนานหรือรูปไข่ ผิวเกลี้ยง

การปลูก
เป็นไม้ล้มลุกอายุปีเดียว แตกกิ่งมาก มีกลิ่นแรง มีขนประปราย หลุดร่วงง่าย ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก เรียงใบแบบสลับ ช่อดอกแบบช่อแยกแขนง ช่อย่อยแบบช่อกระจุกแน่น รูปกลม มีจำนวนมาก สีเหลืองถึงสีเหลืองเข้ม ก้านช่อดอกย่อยสั้น ดอกย่อยตรงกลางเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ผลแบบผลแห้งเมล็ดล่อน รูปไข่แกมรี มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนมักพบขึ้นทั่วไปตามเนินเขา ข้างทาง ที่รกร้าง หรือตามชายป่า การกระจายพันธุ์ในทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปยุโรป ภาคเหนือของทวีปแอฟริกา มีผู้นำมาทดลองปลูกในประเทศไทย และพบว่าเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกและติดผลได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน
โกฐจุฬาลำพาเป็นพืชวันสั้น ชอบอากาศอบอุ่น ชอบแสงแดด ทนความแห้งแล้งได้ดี พื้นที่ปลูกที่เหมาะสมควรสูงจากระดับน้ำทะเล 200-3,650 ม. ชอบดินที่มี pH 6.0-7.3 ดินร่วนปนทราย มีอินทรียวัตถุอุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดี ไม่ชอบน้ำท่วมขัง
การปลูกใช้ต้นกล้าอายุ 45-60 วัน ปลูกในแปลงปลูก ใช้ระยะปลูก 1x2 ม. เก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเช้าระยะออกดอก โดยใช้มีดตัดส่วนเหนือดินห่างจากโคนต้น 10 ซม. นำผลผลิตมาผึ่งให้แห้ง แล้วเก็บในภาชนะที่สะอาด

ขยายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ด และการปักชำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...