วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กระถินเทศ

ชื่อวิทยาศาสตร์ Acacia farnesiana Willd.

ชื่อวงศ์ MIMOSACEAE

ชื่อสามัญ Cassie Flower. Sponge Tree

ชื่ออื่นๆ คำใต้ ดอกคำใต้ กระถินหอม (ภาคเหนือ), กระถินเทศ กระถิน (ภาคกลาง), ถิน (ภาคใต้) , บุหงาชียม (มลายูภาคใต้), บุหงาอินโดนีเซีย (กรุงเทพฯ), บุหงาละสะมะนา (ปัตตานี), มอนคำ (เงี้ยว-แม่ฮ่องสอน), เกากรึนอง (กาญจนบุรี), อะเจ๋าฉิ่ว (จีน-แต้จิ๋ว)

ประเภทไม้ ไม้พุ่ม

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ต้น มีลักษณะเป็นพรรณไม้พุ่มขนาดย่อม สูงประมาณ 2-4 เมตร ลำต้นมีหนาม ต้นกิ่งก้านจะมีสีคล้ำน้ำตาล

ใบ ใบมีสีเขียวแก่ เป็นใบประกอบเรียงตัวลักษณะคล้ายขนนก 2 ชั้น ยาวประมาณ 5-8 เซนติเมตร มีใบย่อย 10-20 คู่ หูของใบจะมีหนามยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร

ดอก ดอกเป็นช่อมีลักษณะเป็นพุ่มกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร มีขนสั้นๆคลุมอยู่ มีสีเหลืองเข้มจะมีกลิ่นหอม กลีบดอกเป็นหลอด ส่วนปลายจะมี 5 กลีบ รังไข่ยาวเป็นหลอด มีเกสรตัวผู้มาก ปลายก้านเกสรตัวเมียงอ ก้านช่อดอกยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร

ผล มีลักษณะเป็นฝักยาวกลมตรงหรือโค้งเล็กน้อย ยาวประมาณ 4-10 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร

แหล่งที่พบ พบได้ทั่วไปทุกภาค

ประโยชน์และความสำคัญ


เป็นพืชสมุนไพรโดยใช้เปลือกเป็นยาฝาดสมาน แก้ไอ และริดสีดวงทวาร รากใช้แก้โรคไขข้ออักเสบ ทำให้อาเจียน ใช้พอกแก้บวม ต้มรวมกับขิงใช้อมบ้วนปากแก้เหงือกอักเสบและมีเลือดออก ดอกใช้เป็นยาแก้เกร็งและเป็นยาฆ่าแมลง ใบใช้เป็นยาพอกแผล ยางที่ได้จากลำต้นมีคุณภาพดีนำมาใช้ทางด้านเภสัชกรรมเป็นสารแขวนลอย ฝักนำมาใช้เป็นสีย้อมแบบการใช้น้ำฝาดและทำหมึก น้ำมันดอกกระถินเทศใช้แต่งกลิ่นอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน และลูกกวาด แต่ต้องใช้ในปริมาณต่ำ



จากเว็บ http://www.trytodream.com/topic/5559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...