วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ข้าวโพด ราชินีทับทิมสยาม (Siam Ruby Queen)

ข้าวโพด ราชินีทับทิมสยาม (Siam Ruby Queen)  เป็นข้าวโพดหวานที่มีลักษณะพิเศษคือเมล็ดข้าวโพดเป็นสีแดงค่ะ ข้าวโพดชนิดนี้ถูกปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์โดย ดร.ทวีศักดิ์  ภู่หล่ำ  อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาพืชไร่ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งท่านอาจารย์มีผลงานมากมายเป็นที่รู้จักกันดีและท่านยังเป็น 1 ใน 5 ของนักปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดระดับโลกอีกด้วยนะคะ

ราชินีทับทิมสยาม ถือได้ว่าเป็นข้าวโพดหวานพันธุ์สีแดงพันธุ์แรกของโลกและที่สำคัญเกิดจากการปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์โดยฝีมือคนไทยเราเองค่ะ จุดเด่นของ ราชินีทับทิมสยาม นอกจากจะมีสีแดงสดใสแล้วยังมีรสชาติที่แปลกใหม่ ทั้งยังสามารถรับประทานสดๆเหมือนผลไม้ทั่วๆไปได้เลย  จะทำให้ได้รสชาติหวานกรอบ อร่อย

การปรับปรุงพันธุ์ของ ราชินีทับทิมสยาม ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีชีวภาพหรือการตัดต่อยีนใดๆแต่ใช้การปรับปรุงพันธุ์แบบดั้งเดิม (conventional breeding) คือ การผสมพันธุ์ระหว่างต้นพ่อกับต้นแม่ด้วยมือ (hand pollination ง่ายๆเลยคือ การเอามือช่วยผสมเกสรจากต้นนึงไปอีกต้นนึงนั่นเองค่ะ แต่ถ้ายังสงสัยตาม Google ไปดูเรื่องกฏของเมนเดลเลยค่า)เพื่อรวมลักษณะที่ดีของพ่อแม่มาไว้ในรุ่นลูกตามเป้าหมาย
ราชินีทับทิมสยาม มีปริมาณสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin)สูง ซึ่งเป็นสารรงควัตถุสี ม่วง แดง และเป็นสารตัวเดียวกันที่มีอยู่ในดอกอัญชัญซึ่งมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระสูง นอกจากนี้ยังมี ไลโคปีน ไฟเบอร์ เกลือแร่ และวิตามินอื่นๆอีกมาก

ราชินีทับทิมสยาม มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นข้าวโพดข้าวเหนียวแต่จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะ ราชินีทับทิมสยามคือข้าวโพดหวานที่มีลักษณะพิเศษคือเป็นข้าวโพดสีแดงค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...