วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

มันสำปะหลัง มัน5นาที


มันสำปะหลัง มัน5นาที
มันสำปะหลัง มัน5นาที  เป็นมันพันธุ์พื้นบ้านที่ปลูกกันมานานมันชนิดนี้จะนิยมปลูกไว้เพื่อรับประทานเพราะเนื้อจะร่วนเหมาะกับการทำขนมหวานหรือจะย่างไฟเผาไฟก็อร่อย

ลักษณะของมัน5นาที ลำต้นจะตั้งตรง ต้นสูง ลำต้นมีสีน้ำตาลเข้ม มีการแตกกิ่งสูงและก้านใบจะมีสีแดง ส่วนหัวมันเปลือกนอกจะมีสีน้ำตาลเข้มผิวเปลือกจะหยาบไม่เหมือนมันสำปะหลังทั่วไป ถัดมาเปลือกจะมีสีชมพูค่อนไปทางม่วง เนื้อด้านในสีขาว หัวมันมีรูปร่างเรียวยาวปอกเปลือกง่าย

ส่วนที่มาของชื่อ มันห้านาที นั้นเพราะว่ามันชนิดนี้ใช้ความร้อนในการทำให้สุกได้ด้วยระยะเวลาสั้นๆเพียง 5 นาทีเท่านั้นเองค่ะ

การปลูกมันห้านาทีสามารถปลูกได้ง่ายๆเหมือนการปลูกมันสำปะหลังทั่วๆไปคือ เตรียมดินผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักแล้วยกร่องให้สูงขึ้นทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ หลังจากนั้นตัดท่อนพันธุ์เป็นท่อนๆความยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตร  แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืนแล้วค่อยเสียบลงไปที่แปลงที่เตรียมไว้ได้เลย ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 30-40 เซนติเมตร ควรปลูกช่วงก่อนจะเข้าฤดูฝนเพราะมันห้านาทีนี้มีระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 5-8 เดือน ซึ่งจะตรงกับช่วงฤดูหนาวพอดีจะได้มีมันเผาอร่อยๆกินกันค่ะ  มันห้านาทีถ้าปล่อยทิ้งไว้เกิน 1 ปี หัวมันจะไม่มีแป้งจะกลายเป็นเส้นใยและเน่าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...