วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2553

สลอด

ชื่ออื่น ๆ : มะข่าง, มะตอด, หมากทาง, หัสคืน, มะคัง (เหนือ), หมากยอง (ฉาน-แม่ฮ่องสอน), ต้นหมากหลอด, ลูกผลาญศัตรู, สลอดต้น (กลาง)

ชื่อสามัญ : Purging Croton, Croton Oil Plant

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Croton tiglium Linn.

วงศ์ : EUPHORBIACEAE

ลักษณะทั่วไป :


ต้น : เป็นพรรณไม้พุ่มชนิดหนึ่ง แตกกิ่งก้านสาขามากมาย

ใบ : เป็นไม้ใบเดี่ยว ออกสลับกันไปตามข้อต้นลักษณะของใบเป็นรูปหอก ปลายแหลม โคนใบกว้าง ขอบใบจัก ขนาดของใบนั้นจะค่อนข้างใหญ่ มีสีเขียวอมเหลือง แต่พอแก่จัดจะเป็นสีส้มแดงและร่วงไป

ดอก : ออกเป็นช่อ ขนาดของดอกนั้นมีขนาดเล็ก ดอกตัวผู้อยู่ด้านบน และดอกตัวเมียอยู่ด้านล่าง แต่ก็อยู่ในช่อดอกเดียวกัน

ผล : เป็นลูกกลม ๆ ยาวสีเขียว ขนาดก็ไม่ใหญ่นักจะกว้างอยู่ประมาณ 0.5 นิ้วยาว 0.8 นิ้ว มี 3 พูและตอนแก่จัดจะกลายเป็นสีเหลืองนวล และแตกออกเป็น 3 ซีกมองเห็นเมล็ดด้านในอยู่ 3 เมล็ดสีน้ำตาล

การขยายพันธุ์ : เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ขึ้นได้ดีในดินที่ร่วนซุยและมีความชื้นน้อย จะไม่ชอบดินที่แฉะ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอน และฟกช้ำ

ส่วนที่ใช้ : เมล็ด (แก่)

สรรพคุณ : เมล็ดที่แก่ จะมีน้ำมันอยู่ในเมล็ดด้วยซึ่งเป็นยาถ่ายอย่างแรง และทำให้เกิดการระคายเคือง แต่ถ้านำสลอดไปคั่วเสียก่อน เพื่อที่จะให้น้ำมันระเหยออกไป มีผลทำให้ฤทธิ์อ่อนได้ ซึ่งใช้เป็นยารุ น้ำมันสลอดเมื่อถูกผิวหนัง จะทำให้ไหม้แดง ตำราไทยถือว่า "สลอดนี้เป็นยาอันตรายชนิดหนึ่ง"

สารเคมีที่พบ : ภายในเมล็ดมีน้ำมัน Croton oil 56% นอกนั้นจะเป็นสารพวก Toxic albuminous substances ชื่อ Crotin มีน้ำตาลและไกลโคไซด์ชื่อ Crotonoside และมีสารพวกที่มีฤทธิ์ที่เป็นยาถ่ายและ ทำให้เกิดการระคายเคืองแก่ ระบบทางเดินอาหารก็ได้แก่สารพวก terpenoid เป็นพวก phorbals ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เกิดมะเร็งได้เร็วขึ้น





กลับสู่ : หน้าหลัก พืชผัก พืชสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...