วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

แตรนางฟ้า

แตรนางฟ้า ANGELS' TRUMPETS

เป็นไม้วงศ์ : SOLANACEAE (วงศ์เดียวกับมะเขือ, มะเขือเทศ, พีทูเนีย, ยาสูบ)

ต้นไม้สกุลนี้มีถิ่นกำเนิดในธรรมชาติอยู่แถบทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ภาคใต้ของสหรัฐอเมริกาไปจนถึงทวีปอเมริกาใต้ ดอกมีขนาดใหญ่มาก สีขาว เหลือง ม่วง ชมพู ส้ม มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ส่วนมากมีกลิ่นหอม ดอกเป็นหลอดยาว ปลายแบะกว้าง ดูคล้ายๆลำโพงเครื่องเล่นแผ่นเสียงสมัยก่อน


แต่เดิมคนสมัยก่อน ใช้แตรนางฟ้า หรือลำโพงเป็นยาสมุนไพร ช่วยระงับความเจ็บปวด (anodyne) และแก้อ
าการเกร็ง (antispamodic) หรือมวนเป็นบุหรี่ใช้สูบรักษาโรคหืด หรืออาจนำเมล็ดมาตำให้ละเอียด และแช่ในน้ำมันพืช น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันงา เมื่อครบ 7 วันนำมากรอง น้ำมันที่ได้นำมาใช้ทาแก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เคล็ดขัดยอกได้ดี


ทางด้านการเป็นพิษ อาการแสดงที่เกิดจากพิษของลำโพงปรกติจะมีอาการภายในเวลา 30 นาที ถึง 60 นาที หลังจากกินเมล็ดลำโพง หรือส่วนต่าง ๆ ของลำโพง และอาการจะดำเนินต่อไปอีก 2-3 วันเนื่องจากสารอัลคาลอยด์ (alkaloid) ในลำโพงจะออกฤทธิ์อย่างช้า ๆ ในระบบทางเดินอาหาร


อาการเบื้องต้นที่พบบ่อยคือปากคอแห้ง กระหายน้ำ กลืนอาหารและน้ำด้วยความยากลำบาก ต่อมาสายตาพร่ามัว ระบบประสาทกลางถูกกระตุ้น มีอาการเคลิบเคลิ้มเป็นสุข ต่อมาเกิดอาการเพ้อคลั่ง มีอาการประสาทหลอน เพ้อเห็นสิ่งประหลาดต่าง ๆ นานาอย่างน่า สะพึงกลัว เช่นเห็นแมลงจำนวนมากมายอยู่บนผนัง หรือเห็นปลาฉลามกำลังไล่ล่ามนุษย์อย่างน่ากลัว หัวใจเต้นเร็ว ความร้อนในร่างกายสูงผิดปรกติ ไม่สามารถจดจำเหตุการณ์ผิดปรกติในระหว่างเกิดอาการ และอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...