วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

ลำโพง

ชื่ออื่น ๆ : ลำโพงขาว, กาสลัก, ลำโพงกาสลัก, ลำโพงแดง, ลำโพงดำ (ภาคกลาง), มะเขือบ้าดอกดำ (ลำปาง), มะเขือบ้า (ภาคเหนือ, อีสาน), ละอังกะ (ส่วย-สุรินทร์), เลี้ยก (เขมร-สุรินทร์), มั่วโต๊ะโละ, เล่าเอี้ยงฮวย (จีน)

ชื่อสามัญ : Thorn Apple

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Catura metel Linn., D.alba Nees

วงศ์ : SOLANACEAE


ลักษณะ ทั่วไป

ต้น : เป็นพรรณไม้ล้มลุก ที่มีอายุอยู่ 1-2 ปี ลำต้นจะมีขนาดเท่ากับต้นมะเขือพวง แตกกิ่งก้านออกไปรอบ ๆ ต้น ลำต้นจะเปราะแต่เปลือกต้นกลับเหนียว สูงประมาณ 2 เมตร

ใบ : เป็นไม้ใบเดี่ยวขนาดใหญ่ เป็นรูปไข่หรือค่อนข้างกลมเล็กน้อย ปลายใบแหลม โคนใบจะไม่เท่ากัน ขอบ เป็นคลื่นลักษณะของใบจะคล้ายกับใบมะเขือพวงเช่นกัน มีสีเขียวอ่อน

ดอก : ออกดอกเดี่ยว อยู่ตามง่ามใบหรือส่วนยอดของต้น ลักษณะของดอกจะเป็นรูปแตรหรือลำโพงมีขนาดใหญ่
มีสีม่วง สีขาว หรือขาวอมเหลืองอมม่วง แต่ถ้าดอกออกสีม่วงจะมีกลีบซ้อน ๆ กันอยู่ 2-3 ชั้นดอกยาวประมาณ 3.5-5.5 นิ้ว

ผล : เมื่อดอกร่วงโรยไปก็จะติดผล ซึ่งมีลักษณะเป็นลูกกลมขนาดเท่ากับผลมะเขือเปราะ แต่ปกคลุมไปด้วยหนามทั้งผล โตประมาณ 1-1.5 นิ้วพอแก่จัดจะแตกออกมองเห็นเมล็ดที่อยู่ภายในสีน้ำตาลแบน อยู่เป็นจำนวนมาก

การขยายพันธุ์ : เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ที่ปลูกง่ายชอบขึ้นในดินที่อุดมสมบูรณ์ หรือดินที่มีปุ๋ยมาก ๆ ชอบความชื้นและแฉะ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ลำโพงนี้จะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือลำโพงกาสลักมีลำต้นสีแดงเกือบดำ ดอกสีม่วง และลำโพงขาว มีลำต้นเขียวดอกสีขาว

ส่วนที่ใช้ : ใบ เมล็ด ทั้งต้น

สรรพคุณ : ใบ เป็นยาพอกกลากเกลื้อน แก้แผลเรื้อรัง แก้ฝีและช่วยให้ผู้ที่เป็นหืดหายมใจได้สะดวก ใช้ทาเต้านมของหญิงลูกอ่อนที่ให้นมบุตร ซึ่งจะแก้อาการอักเสบของเต้านม

เมล็ด ใช้ประมาณ 30 กรัมนำมาทุบพอแหลก แล้วก็แช่กับน้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา ฯลฯ ทาตรงบริเวณที่ปวดเมื่อย หรือขัดยอก จะช่วยบรรเทาอาการปวดลง แต่ต้องแช่เอาไว้ประมาณ 7 วันจึงจะนำมาใช้ได้ และใช้ใส่ฟันทีเป็นรูจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ นอกจากนี้เมล็ดยังนำมาดองเหล้าได้ด้วย ทั้งต้น ทุกส่วนของลำต้นมีฤทธิ์เป็นยาเสพติด เป็นยาระงับความเจ็บปวด แก้อาการเกร็ง และน้ำคั้นจากต้นเมื่อหยอดตาจะทำให้ม่านตาขยาย ก็เช่นเดียวกับการหยอดตา

อื่น ๆ : ใบใช้มวนสูบเป็นบุหรี่ แต่ต้องระมัดระวังในการใช้อย่าใช้ให้มากจนเกินขนาด ไม่ควรใช้เกินกว่า 1 กรัม มิฉะนั้นอาจจะเกิดอันตรายได้ โดยมีอาการคลื่นไส้ และเวียนศีรษะในขณะที่สูบ ควรเลิกทันที หรือมักมีอารมณ์เคลิ้ม เกิดความคิดสับในใช้เวลาหลายวันกว่าจะกลับคืนมาได้




จากเว็บ http://health.spiceday.com/

กลับสู่ : หน้าหลัก พืชผัก พืชสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...