วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

คดสัง

ชื่ออื่น ๆ : หญ้ายอดคำ (ภาคเหนือ) , ชุด , จุด (ภาคใต้), ย่านตุด, คดสัง (สุราษฎร์ธานี), เปือย(นครพนม) เบน (ขอนแก่น)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Combretum trifoliatum Vent.

ลักษณะทั่วไป

ต้น : เป็นพรรณไม้เถา หรือพรรณไม้พุ่มเลื้อย มีความสูงประมาณ 3-5 ม. ส่วนกิ่งอ่อนจะมีขนนุ่มสี น้ำตาลแกมเหลือง เมื่อแก่ผิวจะเกลี้ยง

ใบ: ใบจะเป็นใบเดี่ยว จะออกตรงข้อเดียวกันลักษณะเป็นรูปรีหรือรูปหอกจะมีความกว้างประมาณ 3-5.5 ซม. มีความยามประมาณ8-16 ซม. ตรงปลายใบของมันจะแหลม มีติ่งสั้น ตรงโคนใบนั้น มนหรือค่อนข้างกลมเล็กน้อย เนื้อใบจะหนาและมัน ด้านบนค่อนข้างจะเกลี้ยงด้านล่างมีตุ่มหรือ จะมีแถบของขนนุ่มมีสีน้ำตาลแกมเหลืองพาดขนานตามความยาวของเส้นกลางใบ เส้นใบนั้นจะมีอยู่ประมาณ 6-8 คู่ส่วนก้านในจะมีความยาวประมาณ 4-7 มม.และมีขนนุ่มและมีสนิมเหล็ก พอแก่จัดผิวจะเกลี้ยงและมีสีดำมัน

ดอก: จะออกเป็นช่อกระจายตรงปลายยอด หรือตามง่ามใบ ช่อดอกจะมีความยาว 8-20 ซม.ดอกจะมีสีขาวหรือขาวอมเหลือง และมีกลิ่นหอมส่วนกลีบรองกลีบดอกตอนล่างจะเชื่อมติดกันเป็นท่อมี ความยาวประมาณ 1-1.5มม. มีขนคล้ายเส้นไหมมีสีขี้เถา หรือสีน้ำตาลแกมเหลือง ส่วนบนนั้นจะแผ่ออกเป็นรูปถ้วยตื้น ๆตรงปลายของมันจะแยกออกเป็นกลีบมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมแกมรูปไขจะมีอยู่ประมาณ 5 กลีบ และมีความยาวประมาณ 1 มม. และกว้างประมาณ0.2 - 0.4 มม. จะมีขนนุ่มหนาแน่น

เกสร : เกสรตัวผู้จะมีอยู่10 อัน ก้านเกสรตัวผู้จะมีความยาวประมาณ 4-5 มม. อับเรณุมีความยาวประมาณ0.5 มม. ส่วนท่อเกสรตัวเมียจะมีความยาวประมาณ 5 มม.

ผล :ผลนั้นจะไม่มีก้าน ลักษณะรูปรีแคบ มีความกว้างประมาณ 1-1.5 ซม. มีความยาว3-3.5 ซม. ผิว จะเกลี้ยง มีสีน้ำตาลดำและเป็นมัน และจะมีครีบปีกแข็งปีจะมีความกว้างประมาณ 3-4 มม.

การขยายพันธุ์ : โดนการใช้เมล็ด

ส่วนที่ใช้ : ทั้งต้น ผล ราก ใช้เป็นยา

สรรพคุณ :ทั้งต้น ใช้เป็นยารักษาโรคบิด และเป็นยาขับพยาธิ ผลนำมาผสมกับเมล็ดข้าวโพด แล้วทำให้สุกนำมาปั้นเป็นลูกกลอนเอามาเคี้ยวเป็นยาบำรุง และรักษาเหงือก รากใช้ปรุงเป็นยาชง รักษาอกการตกขาว และยังใช้ชำระล้างอวัยยะสืบพันธุ์

อื่น ๆ : เป็นพรรณไม้ที่ชอบขึ้นในที่ชุ่มชื่น ตามสองฝั่งแม่น้ำ หรือที่ราบที่น้ำท่วมถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...