วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

มะม่วงหาวมะนาวโห่ (Karanda)

มะม่วงหาวมะนาวโห่ (Karanda)
มะม่วงหาวมะนาวโห่ (Karanda) เป็นผลไม้สมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีรสเปรี้ยว ในประเทศไทยผลไม้ชนิดนี้มีมาตั้งแต่โบราณ คนโบราณถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ช่วยรักษาโรคได้หลายชนิดและช่วยในการซ่อมแซมร่างกาย และยังเป็นพืชที่อยู่ในวรรณคดีไทย เรื่อง นางสิบสอง ตอน พระรถเมรี อีกด้วย มะม่วงหาว

มะนาวโห่ มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Carissa carandas อยู่ในวงศ์ Apocynaceae  สกุล Carissa  และอยู่ในสปีชีส์ C.carandas  การกระจายพันธุ์คาดว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย สามารถพบได้ในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย ศรีลังกา พม่า จีน  และไทย

มะม่วงหาวมะนาวโห่ จะถูกเรียกชื่อตามแต่ละท้องถิ่น เช่น มะนาวไม่รู้โห่  มะม่วงไม่รู้หาวมะนาวไม่รู้โห่  มะนาวโห่ ต้นหนามแดง  เป็นต้น

ลักษณะของมะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อยเป็นพืชใบเลี้ยงคู่ ลำต้น ขยายแตกกิ่งก้านและตามกิ่งก้านจะมีหนามแหลมยาว ลำต้นกลม เป็นไม้เนื้อแข็งเหนียว ผิวลำต้นเรียบสีน้ำตาลอมเทา และมียางสีขาว ใบ จะออกเป็นใบเดี่ยวรูปวงรีปลายและโคนของใบจะมน ขอบใบเรียบ ใบเรียบเป็นมัน ดอก จะออกเป็นช่อสีขาวและมีขนาดเล็กก้านดอกสั้น ดอกแทงออกมาจากซอกใบตามใบกิ่ง กลีบดอกป็นรูปหอก ผล จะเป็นรูปวงรีขนาดเท่านิ้วโป้งมีสีแดงเหมือนมะเขือเทศราชินี มีรสเปรี้ยวมาก ออกเป็นพวง เมื่อผลแก่จะมีสีดำรสเปรี้ยวอมหวาน ผิวเปลือกบางเรียบเกลี้ยงเป็นมัน มียางสีขาว รับประทานได้ทั้งสีแดงและสีดำและมีเมล็ดขนาดเล็กแข็งอยู่ข้างใน 

ราก จะเป็นระบบรากแก้ว แทงรากลึก มีรากฝอยรากแขนงออกตามแนวราบมีสีน้ำตาล

ประโยชน์ของต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่  ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นผลไม้รสเปรี้ยว ทำให้มีวิตามินซีสูง นอกจากนี้ยังมี วิตามินเอ วิตามินบี3 บี1 บี5 บี6 บี9 บี12 มีแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต เส้นใย พลังงาน ไขมัน โซเดียม ฟอสฟอรัส 

ทั้งนี้ยังช่วยลดอาการเจ็บคอ คอแห้ง แก้ไข้ ช่วยถอนพิษไข้ ช่วยดับพิษร้อน แก้ไอ แก้ท้องร่วง แก้บิด แก้ท้องเสีย แก้ปวดหู ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงร่างกาย แก้โรคลักปิดลักเปิด  ช่วยขับถ่ายพยาธิ ช่วยรักษาแผลเบาหวาน รักษาโรคผิวหนัง แก้คันตามผิวหนัง รักษาอัมพาต ช่วยบำรุงผิวพรรณ  ป้องกันโรคมือท้าชา ป้องกันโรคถุงลมโป่งพอง ป้องกันโรคภูมิแพ้ แก้เลือดออกตามไรฟัน ป้องกันโรคตับ ต้านโรคมะเร็ง ช่วยรัษาโรคตาปลา ช่วยขับปัสสาวะ บำรุงกระพาะ  รักษากลากเกลื้อน

ช่วยบรรเทาอาการของโรคเกาต์และไทรอยด์  รวมทั้งยังช่วยสมานแผลฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย

การขยายพันธุ์  มะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถขึ้นได้กับสภาพดินทุกชนิด แต่จะชอบดินร่วน ดินร่วนปนทราย ดินที่มีความชุ่มชื้น ชอบแสงแดด ทนแล้งได้ดี ปลูกได้โดยการเพาะเมล็ด และการตอนกิ่ง

ข้อควรระวัง สตรีมีครรภ์ห้ามรับประทานเด็ดขาด ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจโตไม่ควรรับประทานมากเพราะจะทำให้แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ควรเริ่มจากวันละ 1 ผลก่อน เพื่อปรับให้ร่างกายชินก่อน เมื่อไม่มีอาการจึงค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...