วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

ข้าวโพดข้าวเหนียว เหนียวทับทิม

ข้าวโพดข้าวเหนียว เหนียวทับทิม
ข้าวโพดข้าวเหนียว เหนียวทับทิม  เป็นพืชไร่จัดเป็นไม้ล้มลุกจำพวกเดียวกันกับหญ้า เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวมีอายุ 1 ฤดูกาล มีลักษณะพิเศษคือทั้งต้นจะเป็นสีม่วงแดง แม้กระทั่งฝักและเมล็ดก็เป็นสีม่วงแดง รสชาติดี เหนียวนุ่ม สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี

ลักษณะของข้าวโพดข้าวเหนียว เหนียวทับทิม  ลำต้นมีลักษณะอวบกลมเป็นข้อตั้งตรงแข็งแรงสีของลำต้นเป็นสีเขียวแกมม่วงแดงไม่มีกิ่งก้าน ภายในของลำต้นจะฟ่ามคล้ายฟองน้ำ  ใบจะเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ ลักษณะของใบจะเรียวยาวเป็นรูปขอบนานกันพอไปถึงปลายใบจะโค้งแหลมเข้า โคนใบจะมนติดลำต้นก้านใบจะเป็นกาบขนาดใหญ่โอบล้อมลำต้นเอาไว้กาบใบจะเป็นสีม่วงแดง  เส้นกลางใบจะมองเห็นชัดเจน ใบเรียบ ขอบใบจะมีขนเล็กๆขึ้นอยู่ถ้าโดนผิวจะทำให้ระคายเคืองได้ ดอกจะออกเป็นช่อมีทั้งเกสรตัวผู้และตัวเมียอยู่ในต้นเดียวกัน

ดอกตัวผู้จะออกที่ปลายยอด ส่วนดอกตัวเมียจะออกระหว่างกาบใบและลำต้นดอกมีสีม่วงแดงทั้งตัวผู้และตัวเมีย ดอกเพศเมียจะเจริญเติบโตเป็นผลหรือที่เรียกว่าฝักข้าวโพด  ผลข้าวโพด จะเรียกว่าฝักซึ่งจะถูกห่อหุ้มด้วยกาบบางๆหลายชั้นชั้นนอกสุดจะเป็นสีม่วงแดงส่วนชั้นด้านในจะเป็นสีขาวแกมม่วงแดง ฝักเป็นทรงกระบอกและมีเมล็ดข้าวโพดสีม่วงแดงเรียงเป็นระเบียบรอบแกนกลางของฝัก

ประโยชน์ของข้าวโพดข้าวเหนียว เหนียวทับทิม ข้าวโพดชนิดนี้จะมีสาร แอนโทไซยานิน (anthocyanin) ที่ให้สีม่วง แดง หรือน้ำเงิน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ยับยั้งจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ช่วยหยุดผมขาดหลุดร่วง ชะลอผมหงอก กระตุ้นให้เส้นผมดกดำ นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางอาหารสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...