วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ถั่วงอก


ความหมายและความสำคัญของถั่วงอก

ถั่วงอก คือ ผักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นผักที่ยังเป็นต้นอ่อนที่เพิ่งโผล่พ้นเมล็ดโดยอาศัยธาตุอาหารต่าง ๆ ที่ถูกสะสมไว้ในเมล็ดเพื่อที่จะเติบโตเป็นต้นถั่ว แต่เมื่อนำเมล็ดถั่วมาเพาะในสภาพที่เหมาะสมโดยไม่ให้โดนแสงแดด ใบเลี้ยงกับรากของต้นถั่วจึงยังไม่โผล่เป็นต้นกล้ายังเป็นแค่หน่ออ่อนของถั่ว เราจึงเรียกว่า ถั่วงอก


คุณค่าทางโภชนาการของถั่วงอก

ถั่วงอกเป็นผักที่ให้คุณค่าทางอาหารหลายอย่างทั้งโปรตีน เกลือแร่และวิตามิน จากการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของถั่วงอก (ถั่วเขียวงอก) โดยกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าองค์ประกอบส่วนใหญ่ของถั่วงอกมีสารอาหารเหล่านี้


1. น้ำ
2. โปรตีน
3. แคลเซียม
4. ฟอสฟอรัส
5. วิตามินบี 1 บี 2

นอกจากคุณค่าทางอาหารที่กล่าวมาแล้ว ถั่วงอกยังมีกากใยอาหารหรือไฟเบอร์เหมือนกับผักผลไม้ทั่วไป โดยมีอยู่ในระดับปานกลาง

การใช้ประโยชน์จากถั่วงอก

ถั่วงอก เป็นพืชผักที่มีบทบาทในอาหารประจำวันของคนไทยมาเป็นเวลาช้านาน จึงพบเห็นถั่วงอกมีขายในตลาดสดเคียงคู่กับผักชนิดอื่นตลอดเวลา และถั่วงอกใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด จะเห็นได้ว่าถั่วงอกเป็นทั้งองค์ประกอบหลักในการปรุงอาหารและเป็นองค์ประกอบรองในการปรุงอาหารโดยใช้เป็นเครื่องเคียงในอาหารต่าง ๆ ในอาหารบางชนิดจะขาดถั่วงอกไม่ได้ ดังนั้นการใช้ประโยชน์จากถั่วงอกในการประกอบอาหารจึงมีมากมาย

ถั่วงอกเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี วิตามินซีสูง และยังบำรุงสมองให้แข็งแรง ความเป็นมาของถั่วงอกถั่วงอกนั้นถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมอาหารของเอเชีย ประเทศแรกที่เพาะถั่วงอกหัว โตกินก็คือจีน มีหลักฐานแสดงว่าจีนกินถั่วงอกมา2,930 ปีก่อนคริสตกาล โดยเฉพาะกะลาสีเรือจะเพาะถั่วงอกกิน ในเรือเพื่อป้องกันและรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นที่รู้กันว่าถั่วเหลืองงอกมีวิตามินซีส่วนถั่วเหลืองดิบและเต้าหู้ที่ ผลิตจากถั่วเหลืองหามีวิตามินซีไม่ ประโยชน์ทางยาถั่วงอกเป็นแหล่งวิตามินซีการแพทย์จีนนำไปต้มกินช่วยขับเสมหะ ทำให้ปอดโล่ง และขับปัสสาวะ และถั่วงอกเป็นอาหารที่ย่อยง่ายมากๆ เมื่อเรารับประทานจึงเท่ากับช่วยประหยัดการทำงานให้กับระบบย่อยอาหาร ลดของเสียและสิ่งตกค้าง(toxin)ในร่างกาย เมื่อระบบร่างกายไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ร่างกายจึงเสื่อมช้า ไม่แก่ เร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...