วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553

ยาสูบ

ชื่ออื่น ๆ : จะวั้ว (เขมร – สุรินทร์)

ชื่อสามัญ : Tobacco

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Nicotiana tabacum Linn.

วงศ์ : SOLANACEAE

ลักษณะ ทั่วไป


ต้น : เป็นพรรณไม้ล้มลุก ที่มีอายุอยู่ได้เพียงปีเดียว ไม่แตกกิ่งก้านสาขา ทุกส่วนของลำต้นจะปกคลุมไปด้วยขนที่อ่อนนิ่ม ลำต้นสูงประมาณ 1-1.5 เมตร

ใบ : เป็นไม้ใบเดี่ยว ออกเรียงตรงข้ามันเป็นคู่ ๆ ไปตามข้อต้น ลักษณะของใบเป็นรูปไข่กลับ โคนใบจะแคบแทบจะไม่มีก้านใบเลย ใบมีขนาดโตและหนา มีขนอ่อน ๆ ปกคลุมอยู่ด้วยสีเขียว

ดอก : ออกเป็นช่อยาวขึ้นไป ตรงส่วนปลายยอด ซึ่งจะบานตั้งแต่ส่วนล่างไปหาส่วนบนตามลำดับ ดอกมีสีชมพูอ่อน ๆ เกือบขาว หรือสีแดงเรื่อ ๆ ดอกสวยงามน่าดูมาก

ผล : เป็น capsule

การขยายพันธุ์ : เป็นพรรณไม้กลางแจ้ง ขึ้นได้ดีในดินที่ร่วนซุยต้องการความชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด

ส่วนที่ใช้ : ใบ (อ่อนและแก่)

สรรพคุณ : ใบอ่อน จะใช้ทำซิการ์และใช้มวนบุหรี่ ใบแก่ ทำยาเส้นยาตั้ง ยาฉุน และมวนบุหรี่ ยาตั้งนั้นถ้าเอามาผสมกับน้ำมันก๊าดใส่ผมจะเป็นยาฆ่าเหา ใส่ทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ทำติดต่อกัน 2-3 วันๆ ละ 1 ครั้งแต่ระวังอย่าให้เข้าตา นอกจากนี้ยังเป็นยาฆ่าแมลงพวกเพลี้ยได้เป็นอย่างดีด้วย

อื่น ๆ : ในสมัยก่อนใช้ยาสูงเป็นยาทำให้หลับ ระงับประสาท ทำให้อาเจียร และขับเหงื่อ แต่ปัจจุบันได้คนพบว่ามีสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย เกิดการเสพติดทำให้ประสาทส่วนกลาง คือหัวใจทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ความจำเสื่อม มือสั่น ความดันโลหิตต่ำ เหงื่อออกมากผิดปกติ หรือสูดควันเข้าไปจะทำให้สีของเม็ดเลือดแดงเปลี่ยนไป 25 % ผู้ที่ติดบุหรี่มักจะมีอาการไอ มีอาการหอบแห้งในลำคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งในปอด หลอดลมอักเสบ “บุหรี่” ประกอบด้วยน้ำมันดิน (tar) ใบยาสูบหั่น กระดาษสำหรับมวน ซึ่งจะมีก๊าซอยู่ถึง 12 ชนิดด้วยกัน ชนิดที่ร้ายแรงมีอยู่ 3 ชนิดคือ ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO), ไฮโดรไซอาไนด์ (CN) และนิโคตินเป็นสารที่มีอยู่ในใบยาสูบน้ำมันดินที่มีอยู่ในบุหรี่ เมื่อสูบเข้าไปจะไปเกาะที่ผนังปอดและหลอดลม

สารเคมีที่พบ : ในใบมีสารอัลคาลอยด์ นิโคติน(nicotine) C10 H14 N2 อยู่ 0.6-9 % ซึ่งอัลคาลอยด์พวก Pyridine นี้มีลักษณะเป็น oily, volatile liquid ทำให้ไม่มีสีแล้วกลายเป็นสีเหลือง และถ้าถูกอากาศเป็นสีน้ำตาล ถ้าสูดดมเข้าไปจะไปกัดเนื้อเยื่อในจมูก กลิ่นเผ็ดร้อน แต่ก็ยังมีสารที่ทำให้กลิ่นหอมชื่อว่า nicotranin หรือ tabacco camphor สารชนิดนี้จะเกิดก่อต่อเมื่อนำใบยามาบ่ม



จากเว็บ http://health.spiceday.com/


กลับสู่ : หน้าหลัก พืชผัก พืชสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...