วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

สตรอเบอรี่ป่า

ชื่ออื่น ๆ : ยาเย็น (เชียงใหม่), จั่วผู่ท้อ, จั่วม่วย (แต้จิ๋ว-จีน)

ชื่อสามัญ : Snake Strawbery

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Duchesnea indica Focke.

วงศ์ : ROSACEAE

ลักษณะทั่วไป :


ต้น : เป็นพรรณไม้เลื้อยคลุมดิน ลำต้นจะแตกกิ่งก้านสาขาเลื้อยทอดไปตามพื้นดิน อาจจะมีขนสั้น หรือยาวปกคลุมต้น

ใบ : เป็นไม้ใบประกอบ มีก้านใบยาว ก้านใบก้านหนึ่งมีใบย่อยอยู่ 3-5 ใบ แต่ก้านใบย่อยไม่มีจะแตกออกในจุดเดียวกัน ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปมนรี ขอบจักเป็นฟันเลื่อย ปลายใบมน โคนใบเรียวเล็กจนถึงก้านใบ พื้นใบเป็นสีเขียวด้านล่างมีขนสั้น ๆ ปกคลุมอยู่ ด้านบนมักไม่ค่อยมีเท่าใดนักขนาดของใบกว้างประมาณ 0.5-1 นิ้วยาว 0.5-1.5 นิ้ว

ดอก : ออกเป็นช่ออยู่ตามง่ามใบ ส่วนมากก้านช่อดอกจะยาวกว่าก้านใบ ดอกสีเหลืองมี 3-5 กลีบ บานเต็มที่ประมาณ 12-15 มม. กลีบเลี้ยงเป็นกลีบแหลมพุ่งออกมา 3-5 กลีบและมีขนปกคลุมบาง ๆ

ผล : ติดรวมกันเป็นกลุ่มรูปทรงกลมยาว ส่วนลักษณะของผลนั้นจะเป็นลูกเล็ก ๆ สีแดงสด มีอยู่จำนวนมาก และห่อหุ้มด้วยกลีบเลี้ยงสีเขียว

การ ขยายพันธุ์ : เป็นไม้กลางแจ้ง เจริญเติบโตได้ดีและเร็วในดินที่ร่วนซุยและมีความชื้นปานกลาง ชอบอากาศเย็น ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด

ส่วนที่ใช้ : ใบและก้าน

สรรพคุณ : ใบและก้าน จะมีพิษเล็กน้อย แก้บิด อาเจียนเป็นเลือด แก้เจ็บคอ แก้ไอ ไข้สูง ตับอักเสบ ฝีเนื้อร้าย แผลถูกความร้อน เยื่อตาอักเสบ แผลมีหนองเรื้อรัง แมลงและสัตว์ที่มีพิษกัดต่อย

ข้อห้ามใช้ : ผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลียและสตรีที่มีครรภ์ ห้ามรับประทาน

ตำรับยา : 1. คอเจ็บ ไอ ใช้ใบและก้านสด 30-60 กรัม ต้มกับน้ำกินหรืออมกลั้วคอ

2. ปากเป็นแผลเพราะร้อนใน ใช้ใบและก้านสดคั้นเอาน้ำได้ 1 แก้ว ต้มให้เหลือเพียงครึ่งแก้วกิน

3. ไข้หวัด ใช้ใบและก้านสด 15-25 กรัม ต้มน้ำกินวันละ 2 ครั้ง

4. ไอและอาเจียนออกมาเป็นเลือด หรือกระอักเลือด นำใบและก้านสดประมาณ 60-90 กรัม ตำแล้วคั้นเอาน้ำ 1 แก้วผสมกับน้ำตาลกรวดเล็กน้อยต้มกิน

5. ถ่ายเป็นมูกเลือด บิดใช้ใบและก้านสด 30 กรัมต้มน้ำกิน

6. แมลงมีพิษกัดต่อย และงูกัด ใช้ต้นสดตำพอก

7. แผลถูกความร้อนเล็กน้อยซึ่งยังไม่มีหนอง ใช้ใบและก้านสดผสมพิมเสนเล็กน้อย ตำพอก

8. แผลพองมีหนอง ใช้ใบและก้านสดตุ๋นกับเนื้อวัวกิน และตำพอกด้วย

9. เด็กอายุ 10 ปีขึ้นไปถ้าเป็นโรคคอตีบ ให้ใช้ใบและก้านสด 250 กรัม ตำผสมกับน้ำเย็นแล้วคั้นเอาแต่น้ำผสมกับน้ำตาล ค่อย ๆ กินให้หมดภายใน 1 วัน

10. เป็นฝีเนื้อร้าย มะเร็งที่ปากมดลูก ที่ปอด ที่กระเพาะอาหาร ใช้ใบและก้านสด ผสมกับปาล์มจีนและปั้วกีน้อยอย่างละ 30 กรัมต้มน้ำกินสารเคมีที่พบ : ในเมล็ดจะมีน้ำมัน ซึ่งประกอบด้วยกรดไขมันหลักคือnonsaponification fat ซึ่งประกอบด้วยสารพวก hydrocarbon, sterol และ alcohol ซึ่งมี B-sitosterol เป็นหลักจะมีปริมาณ 89.5% ของปริมาณ sterols ทั้งหมด และนอกจากนี้ยังมี linoleic acid 53.1%



กลับสู่ : หน้าหลัก พืชผัก พืชสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...