วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดาวเรือง ( Marigold)

ดาวเรือง ( Marigold)
ดาวเรือง ( Marigold) เป็นดอกไม้ที่ปลูกง่าย แข็งแกร่ง โตเร็ว ทนทาน มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโกและทวีปอเมริกาใต้ต่อมาได้นำมาขยายพันธุ์ในทวีปยุโรปจนปัจจุบันนี้ดอกดาวเรืองได้ขยายพันธุ์ไปทั่วโลกเกือบทุกประเทศ

ดาวเรือง มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ (Tagetes erecta L.) เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ Asteraceae   สกุล Tagetes และสปีชีส์  T.  erecta

ในประเทศไทยถือว่าดอกดาวเรืองเป็นพืชเพื่อการค้า และประดับสถานที่ต่างๆเนื่องในโอกาสหรือพิธีการสำคัญ เพราะเชื่อว่า ชีวิตจะมีความเจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา อีกความหมายคือ การเริ่มครอบครัวใหม่ ความมั่นคง และความรัก และที่สำคัญคือความหมายในการแสดงถึงความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

ลักษณะของดาวเรือง ดาวเรืองเป็นไม้ล้มลุกมีอายุ 1 ฤดูกาล ลำต้นมีสีเขียวเป็นสันตรงโคนต้นจะมีการแตกกิ่งมากเป็นทรงพุ่ม ลำต้นตรงข้างในลำต้นมีเนื้ออ่อน ใบ จะเป็นใบประกอบคล้ายขนนก ปลายคี่ออกตรงข้ามกันเป็นคู่มีใบย่อยประมาณ 11-17 ใบ แต่ละใบย่อยมีลักษณะเป็นรูปวงรียาวปลายแหลม ขอบเป็นหยักเหมือนฟันเลื่อยขนาดเล็ก ดอก จะมีการออกดอกเดี่ยวที่ปลายยอดปลายกิ่ง  ดอกมีสีเหลือง เหลืองปนส้ม กลีบดอกเรียงซ้อนกันหลายชั้นเป็นวงกลม ปลายกลีบดอกหยัก ดอกดาวเรืองจะแบ่งลักษณะดอกออกเป็นสองส่วนคือดอกวงนอก และวงใน วงนอกจะมีกลีบดอกใหญ่กว่าวงในซ้อนกันหนาแน่นหลายชั้น กลีบดอกบานปลายกลีบม้วนลงเป็นดอกไม่สมบูรณ์เพศ ส่วนดอกวงใน เป็นดอกสมบูรณ์เพศ ดอกเป็นหลอดเล็กๆอยู่ตรงกลางช่อดอกจำนวนมาก กลีบดอกเป็นสีเขียวเชื่อมติดกับโคนช่อดอก ก้านดอกยาว  ดอกเมื่อบานจนแห้งจะติดกับผล ผล จะมีสีดำ แห้งติดกับกลีบดอก

สรรพคุณดอกดาวเรือง  ดอกดาวเรืองมีสาร แซนโทฟิลล์เป็นแคโรทีนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตา ช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยกรองแสงสีฟ้า ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ บรรเทาโรคผิวหนัง แก้ปวดฟัน บรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ แก้ท้องผูก แก้วิงเวียนศรีษะ ขับลม ลดน้ำตาลในเลือด แก้ปวดประจำเดือน

สรรพคุณด้านอื่นๆ  
- ช่วยฟื้นฟูดิน รากของดอกดาวเรืองจะผลิต สารแอลฟ่าเทอรีอีนิล (a-terthienyl) ช่วยป้องกันและกำจัดไส้เดือนฝอยในดินได้ ปลูกและไถกลบจะช่วยฟื้นฟูดินที่ปนเปือ้นสารหนุ
- ไล่แมลงและแมง ดอกดาวเรืองจะมีกลิ่นฉุน ทำให้แมลงและแมงไม่มารบกวน เวลาปลูกพืชผักสามารถนำต้นดาวเรืองไปปลูกแซมหรือคั่นระหว่างแปลงได้
- ป้องกันงู  กลิ่นฉุนจากดอกดาวเรืองจะรบกวนงู ยางที่ลำต้นของดาวเรืองจะทำให้งูตาพร่า
- นำดอกดาวเรืองมาสกัดทำสีย้อมผ้า
- นำมาผสมอาหารเป็ด/ไก่  ดอกดาวเรืองมีแซนโตฟิลล์ ซึ่งเป็นรงควัตถุสีเหลืองเมื่อผสมในอาหารสัตว์จะช่วยเพิ่มความเข้มของสีไข่แดง
- สกัดทำน้ำมันหอมระเหย  นำดอกดาวเรืองมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยช่วยแก้อาการวิงเวียน หน้ามืด จะเป็นลม
- ทำพวงมาลัย/ดอกไม้ไหว้พระ  นำดอกดาวเรืองมาร้อยเป็นพวงมาลัยไหว้พระ ไหว้สิ่งศักสิทธิ์  ทำพวงมาลัยคล้องคอ หรือจัดเป็นช่อดอกไม้/เป็นกำ ใส่แจกัน

การขยายพันธุ์  ปัจจุบันพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากมี 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ซอฟเวอร์เรน, พันธุ์ทอรีดอร์, พันธุ์ดับเบิล อีเกิล และพันธุ์ดาวเรืองเกษตร ดาวเรืองสามารถปลูกได้กับดินทุกชนิด ดาวเรืองชอบแสงแดดจัดควรปลูกไว้กลางแจ้ง ดาวเรืองนิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...