วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ต้นคริสต์มาส (Poinsettia พอยน์เซตเทีย)

ต้นคริสต์มาส (Poinsettia พอยน์เซตเทีย)
ต้นคริสต์มาส (Poinsettia พอยน์เซตเทีย) ต้นคริสต์มาสเป็นพืชไม่ค่อยชอบน้ำ ชอบอยู่ในที่แสงแดดรำไร อย่ารดน้ำมากไปจนดินแฉะตลอดเวลาเพราะจะทำให้รากเน่าใบเริ่มเหี่ยวและตายในที่สุด วิธีรดน้ำที่ดีคือเมื่อหน้าดินเริ่มแห้งจึงค่อยรดน้ำ ต้นคริสต์มาสไม่ชอบแสงแดดจัดๆ ถ้าโดนแดดจัดๆ ใบจะไหม้

ต้นคริสต์มาสมีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Euphorbia pulcherima จัดอยู่ในวงศ์ EUPHORBIACEAE มีถิ่นกำเนิดมาจาก อเมริกาใต้ แถบเม็กซิโกและกัวเตมาลา ส่วนประเทศไทยเริ่มนิยมปลูกอยู่ในแถบภาคอีสานและภาคเหนือ

ลักษณะของต้นคริสต์มาส เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดกลางสูงได้ถึง 3 เมตร แตกกิ่งชี้ตั้งขึ้น เป็นพุ่มแน่น ต้นคริสต์มาสเป็นพืชตระกูลเดียวกับโกสนและโป๊ยเซียน ลำต้นแก่มีสีน้ำตาล ส่วนลำต้นอ่อนจะเป็นสีเขียว  ใบอ่อนด้านบนซึ่งก็คือส่วนของใบเลี้ยงสามารถเปลี่ยนสีได้ ซึ่งสีที่ได้จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ทั้งสีแดง สีเหลือง สีขาว และ สีชมพู ซึ่งจะเปลี่ยนสีในช่วง เดือนตุลาคมถึงปลายเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีอากาศหนาว ส่วนช่วงเวลาอื่นจะมีใบสีเขียวตามปกติ นอกจากใบอ่อนด้านบนแล้วยังมีส่วนของใบล่างซึ่งจะมีสีเขียวเขียวเข้ม ขอบใบหยัก ดอกของต้นคริสต์มาสจะเป็นกลุ่มดอกกระจุกเล็กๆ อยู่ปลายยอด ไม่มีกลีบดอก และสีไม่สวยสะดุดตา  ผลค่อนข้างกลม  ต้นคริสต์มาสมีข้อควรระวังคือ ในลำต้นและใบจะมีน้ำยางสีขาวมีพิษทำให้ระคายเคืองผิว

ประโยชน์ของต้นคริสต์มาส  ปลูกเป็นไม้ประดับตามอาคารบ้านเรือนปลูกประดับได้ทั้งด้านในและด้านนอกสถานที่ หรือจะปลูกใส่กระถางเพื่อมอบเป็นของขวัญก็ได้ ใบอ่อนสามารถนำมาพอกผิวหนังเพื่อแก้โรคไฟลามทุ่งได้ และต้นคริสต์มาสยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษได้

การขยายพันธุ์  นิยมตัดกิ่งปักชำ ปลูกได้ในดินทุกชนิด เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย ไม่ชอบน้ำขัง ไม่ชอบแสงแดดจัดๆ สามารถปลูกได้ในกระถาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...