วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ผักแขยง (ขะ-แยง)หรือ กะแยง (Rice Paddy Herb)

ผักแขยง
ผักแขยง (ขะ-แยง)หรือ กะแยง (Rice Paddy Herb)
เป็นพืชพื้นบ้านที่รู้จักกันดีในแถบภาคอีสานและภาคเหนือ ถือเป็นวัชพืชในนาข้าวด้วยทั้งต้นมีกลิ่นหอมฉุน สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ขยายพันธุ์แบบไหลไปตามรากแล้วเกิดการแตกกอเป็นต้นใหม่/การงอกจากเมล็ด ผักชนิดนี้เป็นพืชล้มลุกฤดูกาลเดียว พบมากช่วงฤดูฝน มันจะเจริญเติบโตได้ดีในนาที่มีน้ำขัง ผักแขยงจะเริ่มแห้งตายช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม หลังจากที่มันออกดอกออกผลเสร็จแล้ว

ผักแขยง มีชื่อวิทยาศาสตร์
คือ Limnophila aromatica (Lam.) Merr. เป็นพืชที่จัดอยู่ในวงศ์  Scrophulariaceae หรือ Plantaginaceae ผักแขยงมีด้วยกัน 2 ชนิดคือ Limnophila aromatica (Lam.) Merr. และ Limnophila geoffrayi Bonati.ตามหลักพฤษศาสตร์

ลักษณะของผักแขยง
ผักแขยงจะมี “ลำต้น” ที่อวบน้ำ ลำต้นเป็นทรงกลมตั้งตรง ผิวลำต้นเป็นสีเขียวอ่อนแต่เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสีเข้มขึ้น และมีขนเล็กๆปกคลุม ด้านในของลำต้นจะกลวงมีรูอากาศ

“ใบ”จะเป็นใบเดี่ยวออกเป็นคู่อยู่ตรงข้ามกัน และจะออกสลับข้างกันเป็นชั้นๆ โคนของใบจะติดกับลำต้น ใบรียาว ปลายแหลม มีสีเขียว และปกคลุมด้วยขนเล็กๆ ขอบใบเหยักเหมือนฟันเลื่อย

“ดอก”ของผักแขยงจะออกดอกมาจากยอดและซอกใบตรงลำต้น จะออกดอกพร้อมกันทั้งต้น ดอกเหมือนกรวยตรงปลายบานออกเป็นกลีบดอก 5 แฉก กลีบดอกมีสีม่วงอ่อนจนถึงม่วงเข้ม บางชนิดเป็นสีแดงม่วง และสีม่วงอมฟ้า

“ราก”ผักแขยงจะมีระบบรากเป็นรากแก้วกลมๆแทงลึกลงไปในดิน และมีรากแขนงรากฝอย

“ผล”จะมีรูปร่างเหมือนกระสวย ไม่มีเนื้อ ฝักอ่อนสีเขียวเมื่อแก่ฝักจะสีน้ำตาล และ

“เมล็ด”จะเป็นทรงรีเล็กอยู่ในผลเมื่อผลแก่จัดก็จะแตกเมล็ดสีน้ำตาลดำออกมา

สรรพคุณและประโยชน์
ในผักแขยง มีโปรตีน มีคาร์โบไฮเดรต มีวิตามินเอ มีวิตามินซี มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีแคลเซียม มีฟอสฟอรัส มีเหล็ก มีไขมัน มีพลังงาน มีเส้นใย มีเบต้าแคโรทีน มีแคลเซียม มีโพแทสเซียม

และยังพืชที่มีกลิ่นหอมฉุน มีรสเผ็ดร้อน ช่วยดับกลิ่นคาวในอาหารได้ ช่วยให้เจริญอาหาร ลดอาการเบื่ออาหาร

นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันเส้นเลือดตีบตัน ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดอาการร้อนใน แก้ไข้มาลาเรีย แก้ไข้รากสาด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยดับกลิ่นปากก แก้ปวดฟัน บรรเทาอาการไอ ช่วยขับลมแก้ท้องอืด เป็นยาระบายอ่อนๆ  ช่วยรักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน ฝีหนอง  ช่วยป้องกันมะเร็ง

ในตัวผักแขยงเองยังมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งคล้ายกับน้ำมันสนที่สามารถออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อไวรัสได้

นอกจากนี้ยังเป็นยาฆ่าแมลง โดยเฉพาะแมลงกลุ่มที่ทำลายผลไม้ได้อีกด้วย แต่ก็มี “ข้อควรระวัง”คือ สตรีมีครรภ์หรือหลังคลอดบุตรบางรายอาจจะแพ้ผักแขยงนี้ได้

bfd53 | shopping booksmark | welcome robot | music online | bioly1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...