วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ปูเล่

ปูเล่ เป็นพืชที่เก่าแก่มีมานานแล้ว โดยพบทางภาคใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่ครั้งสมัยต้นรัตนโกสินทร์ จึงคาดว่ามีผู้นำปูเล่มาจากประเทศจีน ในช่วงการอพยพย้ายถิ่นฐาน ชาวจีนนำปูเล่ปลูกในกระถางไว้บนเรือ และเก็บบริโภคระหว่างเดินทางด้วยระยะเวลานาน ปูเล่ที่ปลูกมีหลายสายพันธุ์ บางพันธุ์มีลักษณะคล้ายกระหล่ำ บางชนิดมีสีม่วงปนเขียว บางชนิดคล้ายคะน้า แต่ใบใหญ่กว่ามาก

ลักษณะเด่นที่สำคัญของปูเล่ประกอบด้วย
ต้นปูเล่เมื่อปลูกในกระถาง เป็นไม้ประดับได้ดี ปูเล่ไม่มีดอก เจริญเติบโตเร็ว โครงสร้างของต้นจึงสวยงาม หากปลูกให้ห่อเหมือนกระหล่ำปลี จะมีลักษณะคล้ายดอกไม้ดอกใหญ่ดอกหนึ่ง
ใบของปูเล่ เป็นผักนำมารับประทานได้ รสชาดดี ไม่มีกลิ่น ลักษณะมีเส้นใยน้อยกว่าคะน้า จึงสามารถนำมารับประทานได้แม้เป็นใบแก่ จึงสามารถเก็บรับประทานจากใบล่างเรียงขึ้นไป
ปูเล่เป็นพืชที่ปลูกง่ายมาก และมีอายุยืนยาว ปลูกใส่กระถางและเก็บใบกินเป็นอาหาร ต้นจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้ามีไม้ค้ำยัน หรือผูกมัดไว้ต้นจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ อายุยาวนาน เคยทดลองปลูกโดยมีอายุได้ถึง 3 ปี แต่ก้านลำต้นจะยาวมากและดูไม่สวยงาม หากปลูกผักอย่างอื่น เช่น กว้างตุ้ง คะน้า พืชเหล่านี้จะมีแมลงและหนอนรบกวนมาก แต่ปูเล่เป็นพืชมหัศจรรย์ที่แมลงไม่ค่อยรบกวน ในบางครั้งอาจพบมีตัวหนอนมากัดกินใบบ้าง แต่จะมองเห็นชัด สามารถจับออกได้
การปลูกปูเล่ในบ้าน จึงมั่นใจว่าได้ผักปราศจากสารพิษ มีความปลอดภัยกับทุกคนในครอบครัว สืบเนื่องจากเป็นพืชที่ไม่มีดอก มีเมล็ด แต่เมื่อปลูกมีอายุเกินกว่าหนึ่งปี ที่ลำต้นจะมีการแตกกิ่งแขนงเล็ก ๆ การขยายพันธุ์จึงใช้กิ่งแขนงเล็ก ๆ นี้เพาะชำได้ง่าย ปูเล่เป็นพืชที่มีความทนทาน ตลอดหน้าฝน หน้าหนาว หรือฤดูร้อน ปูเล่ขึ้นได้ดี ขึ้นได้กับทุกท้องที่ตั้งแต่เหนือจรดใต้ จากจุดเด่นของปูเล่ ที่สะดุดตาของผู้พบเห็นหากปลูกไว้ที่บ้าน และดูแลรักษาให้ดี จะเป็นเพื่อนที่ดีกับผู้ปลูก สร้างความเพลิดเพลินเป็นงานอดิเรกอย่างมีคุณค่า

การปลูกปูเล่
การปลูกปูเล่ทำได้ง่าย โดยปลูกในกระถางจะเหมาะกว่า เพราะจัดเตรียมได้ง่าย ใช้ดินที่มีปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักผสมกับดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี ใส่กระถางขนาด 10-14 นิ้ว โดยให้ต้นปูเล่อยู่กลางกระถาง โดยต้นปูเล่ที่ปลูกลงกระถางควรเป็นต้นขนาดเล็กที่ขยายพันธุ์มา มีความสูงประมาณ 5 ถึง 10 เซนติเมตร การรดน้ำจะรดน้ำวันละครั้ง โดยไม่ให้น้ำขังและให้น้ำระบายได้ดี สามารถเสริมปุ๋ยได้บ้าง นาน ๆ ครั้ง โดยใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 14-14-14

การขยายพันธุ์ปูเล่
ปูเล่ขยายพันธ์ได้ง่าย เมื่อต้นที่มีลำต้นยาวพอควร ก็จะเริ่มมีการแตกแขนงเล็ก ๆ รอให้แขนงมีความยาวพอควร โดยมีใบติดอยู่ในกิ่งแขนงประมาณ 4-5 ใบ ให้ใช้ มีดคมตัดกิ่งแขนงขิดลำต้น นำมาเพาะชำ โดยใช้ถุงดำสำหรับเพาะชำต้นไม้ขนาดเล็ก ใส่ดินเต็มถุง นำกิ่งแขนงมาปักชำ และรดน้ำพอชื้น วางไว้อยู่ในที่ร่มใต้ต้นไม้ มีแสงแดดรำไร ประมาณสามสัปดาห์ จะเริ่มมีรากและมีใบใหม่ รอให้แตกใบใหม่และมั่นใจว่าเจริญเติบโตต่อได้แล้ว จึงนำไปปลูกในกระถางต่อไป

การดูแลรักษา
เมื่อปลูกปูเล่ใส่กระถาง ควรนำกระถางให้ได้รับแสงแดดบ้าง อาจได้รับแสงแดดเพียงครึ่งวันก็พอ จึงวางที่ระเบียงบ้าน หรือด้านใดด้านหนึ่งของบ้านได้ รดน้ำวันละครั้ง จะเป็นช่วงเช้าหรือเย็นก็ได้ หากต้องการเก็บรับประทาน ให้เก็บจากใบล่างขึ้นไปได้ ไม่ควรเก็บใบออกมากเกินไป เพราะจะทำให้การเจริญเติบโตชะงักและขนาดของใบจะเล็กลง หากท่านมีเวลาเพียงวันละ 2-3 นาทีในการรดน้ำ และตรวจดูสภาพความชื้น ดูหนอนที่อาจมารบกวนบ้าง ก็พอแล้ว


จากเว็บ http://www.vegetweb.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...