วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หอมแบ่ง

หอมแบ่ง

หอมแบ่งหรือต้นหอมเป็นผักที่รับประทานส่วนของใบ ใช้ส่วนของใบประกอบอาหารและรับประทานสด มีถิ่นกำเนิดทางแถบเอเชียและแถบเมดิเตอร์เรเนียน

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

หอมแบ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Allium cepa var. aggregatum
อยู่ในตระกูล Amaryllidaceae
เป็นพืชที่มีลำต้นใต้ดิน เป็นพืชอายุ 2 ฤดู แต่มักปลูกเป็นพืชฤดูเดียว มีระบบรากเป็นรากฝอย
ใบ ของหอมแบ่งเรียวแหลม ภายในกลวงตั้งอยู่บนฐานของหัว ( bulb ) รอบๆ ลำต้นมีกาบใบล้อมรอบ ส่วนของกาบห่อหุ้มต้นทำให้มีลักษณะพองโตเป็นหัว ซึ่งจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม
ดอก เป็นดอกสมบรูณ์เพศ ออกเป็นช่อ

การปลูกและการดูแลรักษา

หอมแบ่งชอบดินร่วนปนทรายที่มีอินทรียวัตถุอยู่มาก และต้องเป็นดินที่มีการระบายน้ำดี หอมแบ่งชอบอากาศเย็นและชื้น ฤดูปลูก ที่เหมาะสมคือ ฤดูหนาว ควรเริ่มปลูกประมาณเดือนตุลาคม – ธันวาคม
การปลูกหอมแบ่ง ควรมีการพรวนดิน ย่อยดินและตากดินไว้ประมาณ 7 – 14 วัน ใส่ปุ๋ยคอกประมาณ 3 ตันต่อไร่ คลุกเคล้าให้เข้ากันกับดิน จากนั้นนำส่วนของหัวหอมแบ่งที่ใช้เป็นต้นพันธุ์มาปลูกต้นพันธุ์เหล่านี้ได้แกะกลีบดอกให้เหลือกลีบเดียวแล้วใช้ผ้าชิ้นห่อไว้ 24 ชั่วโมง เพื่อให้หอมงอกแล้วจึงนำไปปลูก โดยใช้ระยะปลูก 15 x 15 ซม.
การให้ปุ๋ย ควรให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือ 13-13-21 ในระยะที่ต้นกล้าเริ่มตั้งตัว และให้ครั้งที่สองเมื่อหอมแบ่งมีอายุประมาณ 1 เดือน โดยให้ครั้งละประมาณ 50 กิโลกรัมต่อไร่
การให้น้ำ ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เมื่อผิวดินแห้งควรให้น้ำทันที ยกเว้นในระยะที่หอมแบ่งเริ่มแก่ให้ลดการให้น้ำ หอมแบ่งจะได้แก้เร็วขึ้น

โรคที่สำคัญ

โรคของหอมแบ่ง คือ โรคโคนเน่าหรือโรคแอนแทรกโนส โรคราดำ โรคใบจุด โรครากเน่า

ส่วนแมลงที่เป็นศัตรูสำคัญ คือ เพลี้ยไฟ และหนอนหลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...